HUB Macroeconomic Forum: Kinh tế Việt Nam 2022 – Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng COVID-19

Sáng ngày 19 tháng 01 năm 2022; tại Hội trường lầu 2, 36 Tôn Thất Đạm, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Kinh tế vĩ mô thường niên – HUB Macroeconomic Forum với chủ đề Kinh tế Việt Nam 2022 – Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng COVID-19

Hội thảo đã quy tụ được sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, đại diện các cơ quan hoạch định chính sách, các nhà Khoa học của Việt Nam: TS Nguyễn Đức Hiển – Phó trưởng ban kinh tế Trung ương, Ông Nguyễn Đức Long – Vụ trưởng Vụ Dự báo thống kê – Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Ông Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên chính sách công Trường Đại học Fulbright Việt Nam, TS Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc sở kế hoạch và đầu tư, GS.TS. Võ Xuân Vinh – Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh doanh Đại học Kinh tế Thành phố HCM, Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố HCM, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo – Phó Hiệu trưởng Trường công nghệ và thiết kế Đại học Kinh tế Thành phố HCM, PGS.TS Phạm Thị Hoàng Anh- Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Ngân hàng- Học viện Ngân hàng .......

Toàn cảnh Hội thảo

Trong năm 2021, sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu mặc dù đang có sự tiến triển nhưng lại cho thấy một sự “mất đà” và thiếu cân bằng. Nhiều nước đang phục hồi nhanh chóng bên cạnh các quốc gia đang đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những nơi có thu nhập thấp, nơi tỷ lệ tiêm chủng chưa cao. Áp lực lạm phát kéo dài đã xuất hiện ở tất cả các nền kinh tế ở giai đoạn đầu bất thường của chu kỳ, và tình trạng thiếu lao động đang hiển hiện dù rằng số lượng việc làm và số giờ làm việc vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Chi phí lương thực và năng lượng đã tăng mạnh, tác động mạnh nhất đến các hộ gia đình có thu nhập thấp. Những yếu tố này làm cho triển vọng phát triển có thể trở nên không chắc chắn hơn và gây ra những thách thức chính sách đáng kể trong năm 2022. Kết thúc năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 2,58%. Mức tăng trưởng dương này là một nỗ lực rất lớn của nền kinh tế trong năm đại dịch thứ 2. So với năm trước, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc đồng thời chủ trì Hội thảo

Nhìn về tương lai 2022, các tổ chức quốc tế nhận định nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% vào năm 2022, với sự đi xuống đối của các nền kinh tế phát triển - một phần do gián đoạn nguồn cung - và đối với các nước đang phát triển có thu nhập thấp, phần lớn là do tác động của đại dịch ngày càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế thế giới được bù đắp một phần bởi triển vọng gần như mạnh mẽ hơn ở một số thị trường mới nổi xuất khẩu hàng hóa và các nền kinh tế đang phát triển. Tình trạng thất nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục làm tụt hậu quá trình phục hồi sản lượng.

Nhằm nhận định rõ những cơ hội, thách thức mang lại cho nền kinh tế Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp, vào ngày 19/1/2022, Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành tổ chức Hội thảo kinh tế vĩ mô với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2022 – Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng COVID-19” với sự chủ trì của PGS. TS. Nguyễn Đức Trung. Hội thảo có sự tham gia thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu Việt Nam hiện nay như: Ông Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia kinh tế - giảng viên chính sách công trường Đại học Fulbright Việt Nam; GS. TS. Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự tham gia của các trưởng, phó khoa, trưởng các đơn vị của Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh và các trường đại học, viện nghiên cứu khác.

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh đã báo cáo tổng quan bức tranh kinh tế vĩ mô Thế giới và Việt Nam trong năm 2021. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra một số phân tích, dự báo cho kịch bản kinh tế vĩ mô năm 2022 dựa trên việc ứng dụng mô hình mạng thần kinh nhân tạo (ANN) và mô hình cân bằng động tổng thể DSGE trên nền tảng phân tích Bayesian do Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) khuyến nghị cho Việt Nam.

TS Lê Hoàng Anh – Trưởng Phòng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đại diện nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu.

 

Trong năm 2022, theo nhận định của các chuyên gia Kinh tế Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của vấn đề chi phí đẩy, lạm phát toàn cầu gia tăng. Bên cạnh đó, với kịch bản kinh tế thế giới năm 2022 xấu đi, các chuyên gia nhận định ngân hàng trung ương các quốc gia sẽ không chỉ có động thái ngừng bơm thêm tiền mà còn thực hiện các biện pháp đảo chiều rút tiền ra khỏi nền kinh tế. Như một hệ quả, loạt động thái này sẽ gây ra sự trao đảo không chỉ trên thị trường tiền tệ mà trên cả nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia nhận định, bối cảnh thế giới có khả năng tạo ra những áp lực lớn cho kinh tế Việt Nam.

 

TS Lê Quang Minh – Giảng viên khoa Kinh tế quốc tế trình bày ý kiến tại Hội thảo

 


ThS. Lê Hoàng Ân trình bày ý kiến tại Hội thảo

 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã chỉ ra những điểm sáng của bức tranh kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2022. Cụ thể, bên cạnh kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ đạt 5% trong năm 2022 do các áp lực của kinh tế thế giới, các chuyên gia cũng đưa ra một kịch bản tích cực hơn, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể ở mức 6.5%. Kịch bản này được các chuyên gia đưa ra trên cơ sở các gói hỗ trợ kinh tế sẽ phát huy tác dụng trong năm 2022. Thêm vào đó, thương mại Việt Nam năm 2022 vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định và đây cũng là trụ đỡ quan trọng cho kinh tế vĩ mô năm 2022. Bên cạnh việc dự báo, các chuyên gia cũng đã đưa ra các giải pháp quan trọng như tài chính xanh cho năng lượng tái tạo, phát triển thị trường bất động sản xanh nhằm khơi thông nguồn cung và thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Quay lại thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia cũng đã chỉ ra những kịch bản và các giải pháp nhằm phục hồi nền kinh tế đầu tàu cả nước. Các giải pháp được chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường vành đai 3, tập trung phát triển trái phiếu xanh trên thị trường bất động sản, xây dựng trung tâm tài chính tập trung vào ngân hàng số và thị trường phái sinh, xây dựng các giải pháp kiểm soát hành vi của các tập đoàn tài chính dựa trên nền tảng BASEL III,... Theo nhận định của các chuyên gia nếu các giải pháp trên được thực hiện một cách đồng bộ sẽ giúp cho thành phố Hồ Chí Minh thực sự trở thành một trung tâm tài chính quốc tế.

 

Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh trình bày ý kiến tại Hội thảo

Hội thảo này tiếp nối sự thành công của chuỗi Hội thảo kinh tế vĩ mô đã tổ chức thường niên tại Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, diễn đàn kinh tế với quy mô lớn, quy tụ được trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế của Việt Nam để phân tích, đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô Thế giới và Việt Nam nhằm tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan Ban, Bộ ngành của Chính phủ trong xây dựng, điều hành chính sách; hoạch định chiến lược kinh doanh và đầu tư của các Doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo

 

Ông Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên chính sách công Trường Đại học Fullbright Việt Nam trình bày ý kiến tại Hội thảo

 

GS.TS Võ Xuân Vinh – Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh doanh Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trình bày ý kiến tại Hội thảo

 

Phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu